Tin quy hoạch, tin tổng hợp tại Hà Nội

“Không có chuyện môi giới thổi giá chung cư Hà Nội tăng vọt”

Sau giai đoạn nhân viên môi giới đồng loạt bị cắt giảm, chuyển nghề, hiện tại môi giới địa ốc bắt đầu "rục rịch" quay lại khi thị trường có tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, ngành môi giới lại đứng trước mối lo tiếp tục bị "đào thải" và sẽ bị thay thế bởi công nghệ ngày càng tiên tiến.

Sau giai đoạn nhân viên môi giới đồng loạt bị cắt giảm, chuyển nghề, hiện tại môi giới địa ốc bắt đầu "rục rịch" quay lại khi thị trường có tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, ngành môi giới lại đứng trước mối lo tiếp tục bị "đào thải" và sẽ bị thay thế bởi công nghệ ngày càng tiên tiến.

Nhận định về vấn đề này, ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn (thuộc tập đoàn PropertyGuru) cho rằng: "Ít nhất, trong trung và ngắn hạn, công nghệ không thể thay thế môi giới bất động sản mà chỉ hỗ trợ họ hoạt động hiệu quả hơn". 

Bởi lẽ, theo ông Bạch Dương, công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới thúc đẩy nhanh giao dịch, với những thông tin minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và bán. 

Ông lấy ví dụ, với công cụ lịch sử giá bất động sản trên Batdongsan.com.vn, môi giới có thể tư vấn cho khách hàng dựa trên dữ liệu khách quan được tổng hợp từ hàng triệu tin đăng bất động sản, thay vì ước lượng dựa trên cảm tính.

photo-1713377132736

Lịch sử giá của một dự án chung cư.

Ngoài ra, thông qua nền tảng công nghệ, người mua nắm được danh sách môi giới chuyên nghiệp hàng đầu khu vực mà họ quan tâm. Cụ thể, tại mỗi tin đăng, bên cạnh chi tiết về bất động sản đó, người mua cũng có thể xem đầy đủ thông tin về môi giới, bao gồm số năm kinh nghiệm, chuyên môn, danh sách tin đăng còn hiệu lực. Những tính năng công nghệ này sẽ góp phần xây dựng niềm tin của người mua đối với môi giới bất động sản.

photo-1713377198824

Trên nền tảng công nghệ, người dùng có thể thấy Top môi giới chuyên nghiệp ở từng khu vực bất động sản.

Về phía môi giới, họ cũng sẽ hiểu rõ khách hàng hơn nhờ chính sách xác thực người dùng và công cụ quản lý khách hàng tiềm năng. Cụ thể, khi tìm hiểu thông tin trên các website bất động sản uy tín, người dùng được khuyến khích đăng nhập để xác thực tài khoản chính chủ. Việc này tạo ra trải nghiệm nâng cao và cá nhân hóa cho người dùng, cung cấp cho họ danh sách bất động sản phù hợp. Đồng thời, bên bán cũng dễ dàng nhận diện khách hàng “nét”, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của từng khách khi xem được lịch sử tương tác của họ với các tin đăng bất động sản.

Hơn nữa, còn rất nhiều công nghệ mà môi giới bất động sản có thể ứng dụng như Chatbot giúp trả lời tự động khách hàng, công nghệ thực tế ảo (VR), hay thực tế ảo tăng cường (AR) để “dẫn” khách hàng đi xem nhà online. Như vậy, nhờ công nghệ, môi giới sẽ hoạt động hiệu quả hơn, ông Dương đánh giá. 

Trước một số ý kiến cho rằng môi giới ngày càng tác động nhiều hơn đến thị trường, thậm chí “thổi giá” bất động sản, ông Bạch Dương nhận định, giá bất động sản tăng cao, đặc biệt tại phân khúc chung cư là do phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài. Việc làm “thổi giá” bất động sản, nếu có, chỉ xảy ra trong một số trường hợp hiếm hoi, và chưa chắc đã có thanh khoản.

Thị trường bất động sản Việt Nam hiện đã trưởng thành hơn các thời kỳ trước. Theo một Báo cáo của Batdongsan.com.vn vào đầu năm 2024, mặc dù có đến 65% có dự định mua nhà trong 1 năm tới nhưng họ khắt khe hơn khi lựa chọn chủ đầu tư bất động sản và coi trọng sự chuyên nghiệp của môi giới hơn cả yếu tố chi phí. Một khảo sát khác cũng cho thấy lượng người dùng xem hồ sơ của các “Môi giới chuyên nghiệp” trên trang Batdongsan.com.vn cao gấp đôi so với môi giới thông thường, chưa được xác thực là chuyên nghiệp, ông Dương chia sẻ. 

Đặc biệt, với các công nghệ như công cụ lịch sử giá bất động sản hay tính năng “Môi giới chuyên nghiệp” (dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm hoạt động và chứng chỉ hành nghề), thị trường sẽ ngày càng minh bạch, không dễ gì bị dẫn dắt bởi những thông tin vô căn cứ, ông Dương nhận định. 

Với nhiều năm sinh sống và làm việc tại nhiều đất nước phát triển (Mỹ và Singapore), ông Dương cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam có thể học hỏi từ quốc gia này về việc cung cấp thông tin minh bạch và môi giới cần chuyên nghiệp hóa, chứng minh được uy tín của họ.

Nhất là khi những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sắp có hiệu lực, được dự báo sẽ thanh lọc các môi giới bất động sản không chuyên, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh hơn khi quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Trong khi hiện nay, chỉ khoảng 20% môi giới hoạt động trên thị trường bất động sản có chứng chỉ hành nghề. Như vậy, cơ hội để thị trường bất động sản Việt Nam chuyên nghiệp hóa vẫn còn là một thách thức lớn.

Tuy nhiên, ông Bạch Dương cho rằng, chứng chỉ hành nghề không phải là chỉ báo duy nhất về sự chuyên nghiệp của môi giới. Bởi Luật sửa đổi cũng quy định các sàn giao dịch phải đào tạo hành nghề môi giới hàng năm để liên tục cập nhật kiến thức thị trường cho nhân viên. Điều này mở ra cơ hội hợp tác, cùng phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh, môi giới bất động sản và các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, khóa đào tạo nhằm mang đến thông tin, dữ liệu cập nhật xu hướng thị trường.

Bên cạnh đó, ông Dương thông tin, hiện nay, xu hướng độ tuổi người mua bất động sản ngày càng trẻ hóa. Mức độ tìm kiếm của Gen Z tăng dần lên trên trang Batdongsan.com.vn trong 3 năm qua (từ 14% lên gần 20%). Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản cũng chỉ ra trong số những người dự định mua nhà trong năm tới, có tới gần 30% là dưới 30 tuổi. Đặc biệt, nhiều người trẻ dọn ra ở riêng ngay từ khi học đại học dù vẫn ở cùng thành phố với bố mẹ. Gen Y và Z cũng sẵn sàng vay mua nhà hơn các thế hệ trước.

Do đó, môi giới cũng nên chú ý đến sự thay đổi hành vi của người trẻ, ông Dương cho hay. Ví dụ, nhiều nghiên cứu chỉ ra Gen Z ngại nhận cuộc gọi nhưng lại thích nhắn tin. Đa số người trẻ ưa chuộng tìm nhà và đàm phán giá cả qua các nền tảng online, xem nhà nhờ video, công nghệ thực tế ảo, và ứng dụng smart home để điều khiển các thiết bị trong nhà. Theo dõi các báo cáo và sự kiện lớn trên thị trường bất động sản, do đó môi giới có thể nắm được những xu hướng này để đáp ứng tốt hơn thị hiếu của khách hàng.

Như vậy, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, khách hàng càng khắt khe hơn thì các môi giới lại càng phải cần thay đổi để chuyên nghiệp hơn. Và khi công nghệ ngày càng phát triển, đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho ngành môi giới bất động sản, đồng thời trở thành yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới. 

Theo Đời sống Pháp luật


Tin liên quan

Đất nền sốt ảo và các chiêu thổi giá

Đất nền sốt ảo và các chiêu thổi giá

Anh Nguyễn Văn Dũng ở khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ, sau 2 năm vừa qua, đất ở khu đô thị cũng như đất thổ cư quanh khu vực Vân Canh, Kim Chung của huyện Hoài Đức tăng giá một cách bất thường, những lô đất trước đây mua khoảng 70 triệu đồng/m2 giờ 120 triệu đồng/m2 có nơi còn tăng lên 150 triệu đồng/m2.

Đọc tiếp →

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình (viết tắt là Công ty Ba Đình) có trụ sở tại số 455 đường Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và khai thác khoáng sản từ đầu những năm 2000, tới nay gần 24 năm tuổi.

Đọc tiếp →

Nhiều khách săn mua, đất nền 'ấm' trở lại

Nhiều khách săn mua, đất nền 'ấm' trở lại

Anh Vũ Thế Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, từ 2 năm trước, anh phải bỏ thị trường đất nền đang bị "đóng băng" để chuyển sang phân khúc căn hộ chung cư. Tuy nhiên gần đây theo dõi thấy thị trường đất nền dần ổn định và ngày càng hút khách, anh lại chuyển hướng quay về thị trường cũ.

Đọc tiếp →

Thông xe đường nối cao tốc xuống biển Phan Thiết

Thông xe đường nối cao tốc xuống biển Phan Thiết

Theo thông báo của đơn vị tổ chức, 34 lô đất này nằm ở dự án tái định cư sân golf hồ Văn Sơn (xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ), tổng diện tích hơn 10.500 m2. Lô đất rộng nhất là hơn 706 m2, giá khởi điểm 5,49 triệu đồng một m2, tương đương gần 3,9 tỷ đồng cả lô.

Đọc tiếp →

Độc đáo với nhà hàng bằng vật liệu tái chế giữa lòng Hà Nội

Độc đáo với nhà hàng bằng vật liệu tái chế giữa lòng Hà Nội

Đây là một nhà hàng đặc biệt nằm ở Tây Hồ (Hà Nội), dự án kết hợp các vật liệu mây, tre và tái chế. Dự án nhằm tôn vinh các kỹ năng thủ công truyền thống, đồng thời điều chỉnh chúng cho phù hợp với thị hiếu đương đại.

Đọc tiếp →

Công nhân đội nắng thi công đường Vành đai 4 xuyên kỳ nghỉ lễ 30/4

Công nhân đội nắng thi công đường Vành đai 4 xuyên kỳ nghỉ lễ 30/4

Theo ghi nhận của PV VTC News, trên công trường dự án đường vành đai 4, gói thầu số 9 đi qua huyện Đan Phượng, Hoài Đức (Hà Nội) những ngày này, đội ngũ cán bộ kỹ sư và hàng trăm công nhân lao động vẫn đội nắng làm việc hết công suất theo 3 ca 4 kíp bám tiến độ dự án.

Đọc tiếp →

Chợ tiền tỷ Hà Nội xây xong bỏ hoang khiến nhiều người tiếc nuối

Chợ tiền tỷ Hà Nội xây xong bỏ hoang khiến nhiều người tiếc nuối

Những năm qua, Hà Nội liên tục đề ra nhiều kế hoạch xây dựng mới và cải tạo các chợ, nhằm tiến tới loại bỏ các chợ tạm, chợ cóc tự phát, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Nhưng thực tế, vẫn có nhiều án xây dựng chợ rồi bỏ hoang, gây lãng phí nguồn lực và tài nguyên như chợ Tây Mỗ (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm)

Đọc tiếp →

Các dự án ở tỉnh lẻ lần lượt bung hàng

Các dự án ở tỉnh lẻ lần lượt bung hàng

Số liệu báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết, trong quý I, nguồn cung mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý.

Đọc tiếp →

Giá bất động sản Hà Nội quá cao, nhà đầu tư 'ôm' tiền mua đất nền ở tỉnh

Giá bất động sản Hà Nội quá cao, nhà đầu tư 'ôm' tiền mua đất nền ở tỉnh

Anh Ngô Quang Phúc, một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, sau nhiều lần tìm kiếm cơ hội đầu tư đất nền các khu vực vùng ven Hà Nội không thành công, cuối tháng 3 vừa qua, anh đã quyết định xuống tiền mua lô đất nền diện tích 80m2 tại Hưng Yên với mức giá 22 triệu đồng/m2.

Đọc tiếp →

Hà Nội hút hơn 1 tỷ USD vốn ngoại từ đầu năm

Hà Nội hút hơn 1 tỷ USD vốn ngoại từ đầu năm

Cổng TTĐT Chính phủ dẫn số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, trong tháng 4, thành phố có 20 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký đạt 103,9 triệu USD; 14 dự án được điều chỉnh tăng vốn đầu tư với 57,4 triệu USD; 27 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần với số vốn đạt 15,5 triệu USD. 

Đọc tiếp →

Trust City – hiện tượng của thị trường bất động sản Hà Nội

Trust City – hiện tượng của thị trường bất động sản Hà Nội

Đà tăng giá liên tiếp của chung cư Hà Nội kéo dài trong suốt 3 năm qua đến hiện tại đã đẩy mặt bằng giá căn hộ lên cao. Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38 điểm phần trăm so với năm 2019. Giá chung cư Hà Nội trên thị trường sơ cấp đã thiết lập mặt bằng giá mới, đạt trung bình 51,7 triệu đồng/m2. Báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 1/2024 của Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận thực tế tăng giá liên tiếp của căn hộ Hà Nội với mức tăng trung bình 2% trong tháng 1 so với tháng 12/2023.

Đọc tiếp →

VARS: “Giá chung cư tại Hà Nội sẽ điều chỉnh nhưng không nhiều”

VARS: “Giá chung cư tại Hà Nội sẽ điều chỉnh nhưng không nhiều”

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), kể từ năm 2018 đến nay, chính sách liên quan đến nguồn vốn cùng các quyết định của cơ quan, ban ngành trong việc kiểm soát thị trường bất động sản khiến nguồn cung bất động sản nhà ở sụt giảm nghiêm trọng. Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây “áp lực" lên nguồn cung, thúc đẩy giá bất động sản liên tục thiết lập mặt bằng mới. Nhất là phân khúc căn hộ, tại Hà Nội vào quý 1 vừa qua.

Đọc tiếp →

Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng

Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng

Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TP Hà Nội chấn chỉnh, xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư; kiểm tra những dự án tăng giá bất thường. Tại họp báo quý I diễn ra sáng 26/4, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thừa nhận một số dự án có tình trạng bị đẩy giá thời gian qua, một phần vì chênh lệch cung - cầu kéo dài nhiều năm. 

Đọc tiếp →

Vì sao giá chung cư Hà Nội tăng đột biến?

Vì sao giá chung cư Hà Nội tăng đột biến?

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn chỉ ra hiện giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP HCM. Quý I, chung cư ở Thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu/m2, trong khi giá tại TP HCM là 48 triệu/m2. So với năm 2018, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư Hà Nội lên đến 70%, vượt TP HCM - nơi chung cư tăng giá 55%.  

Đọc tiếp →

Thị trường phía Tây sôi động với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường phía Tây sôi động với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Chiều 25/4, sự kiện kick-off tòa căn hộ TC3 - The Capony Harmony được chủ đầu tư Vinhomes tổ chức tại khách sạn Intercontinental Hanoi Landmark72, với sự tham gia của hơn 700 chuyên viên kinh doanh đến từ gần 20 đại lý và khối tự doanh Vinhomes. Tất cả mang tới một ngọn lửa quyết tâm cùng chủ đầu tư nỗ lực trong chiến dịch lần này. Thông tin TC3 - The Canopy Harmony sắp ra mắt đã phần nào giải tỏa nhu cầu căn hộ tại Hà Nội.

Đọc tiếp →

Hà Nội đón chào loạt khách sạn 5 sao mở cửa trở lại như Movenpick, sắp tới là khách sạn Hilton và Fusion

Hà Nội đón chào loạt khách sạn 5 sao mở cửa trở lại như Movenpick, sắp tới là khách sạn Hilton và Fusion

Thị trường du lịch Việt Nam trong thời gian qua liên tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Theo Báo cáo Kinh tế - Xã hội quý I/2024 được Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023. Trong đó, khu vực dịch vụ tăng 6,12%, đóng góp 52,23% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu du lịch, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chủ lực tăng cao.

Đọc tiếp →

Cơ hội vàng sở hữu The Wisteria với chính sách vượt trội

Cơ hội vàng sở hữu The Wisteria với chính sách vượt trội

Được xem là tâm điểm của bất động sản khu Tây khi sở hữu nhiều lợi thế về vị trí, quy mô đầu tư, cùng tiềm năng thương mại to lớn khi kề cận nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, sức hút The Wisteria đang hấp dẫn lên với đa dạng chính sách vượt trội, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư cùng những khách hàng có nhu cầu ở thực.

Đọc tiếp →

Lộ diện phân khúc bất động sản bị “ế” nhưng giá vẫn tăng cao

Lộ diện phân khúc bất động sản bị “ế” nhưng giá vẫn tăng cao

Dẫn số liệu tổng hợp từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo, Bộ Xây dựng cho biết, lượng giao dịch bất động sản trong quý 1 đạt tổng 133.512 giao dịch. Trong đó giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ đạt 35.853 giao dịch thành công, còn giao dịch đất nền: có 97.659 giao dịch thành công.

Đọc tiếp →

Bộ Xây dựng trực tiếp đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng trực tiếp đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, Bộ Xây dựng sẽ trực tiếp đôn đốc các địa phương trong việc triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đăng ký trước đó để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được Thủ tướng giao. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề nhưng sẽ giải quyết được đồng thời nhiều vấn đề như sự mất cân đối giữa các phân khúc nhà ở trên thị trường bất động sản. Từ đó, giúp “điều hòa” giá và cân bằng dần cơ cấu sản phẩm.

Đọc tiếp →

Đất vùng ven Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng mỗi m2

Đất vùng ven Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng mỗi m2

Phiên đấu giá 34 thửa đất với tổng diện tích 3.100 m2 tại dự án ở xã Cấn Hữu và Sài Sơn, huyện Quốc Oai được tổ chức ngày 25/4. Giá khởi điểm cho lô thấp nhất là 24,8 triệu đồng một m2, lô cao nhất là 52,8 triệu đồng một m2.

Đọc tiếp →