Tin quy hoạch, tin tổng hợp tại Bình Phước

Giới đầu tư “săn” đất nông nghiệp kì vọng giá tăng sau khi Luật có hiệu lực từ 1/8

Nhiều lô đất nông nghiệp, đất vườn tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Phước… vẫn rao bán lỗ từ 10-40% (tuỳ lô, vị trí). Cùng với đó, một số nhóm đầu tư “tay to” âm thầm tìm mua đất sào kì vọng đón đầu nhu cầu có thể “bật tăng” trong giai đoạn tới, nhất là khi các Luật mới có hiệu lực từ 1/8.

Nhà đầu tư “nghía” đất sào

Nhiều lô đất nông nghiệp, đất vườn tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Phước… vẫn rao bán lỗ từ 10-40% (tuỳ lô, vị trí). Cùng với đó, một số nhóm đầu tư “tay to” âm thầm tìm mua đất sào kì vọng đón đầu nhu cầu có thể “bật tăng” trong giai đoạn tới, nhất là khi các Luật mới có hiệu lực từ 1/8.

Chia sẻ mới đây, một nhà đầu tư hiện đang sống tại Tp.HCM cho biết, nhóm đầu tư của anh đã bắt đầu tìm kiếm các mảnh đất sào tại khu vực Cẩm Mỹ, Định Quán (Đồng Nai) từ đầu năm 2024. Gần đây nhất, nhóm anh xuống tiền một lô đất hơn 2 sào nam bộ (tương đương hơn 2.000m2) tại Định Quán với giá gần 2 tỉ đồng. Lô đất này so với thời điểm cuối năm 2021 đã giảm trên 20%.

Anh B, một môi giới bất động sản cho biết, hiện nhà đầu tư liên hệ tìm đất vườn, đất nông nghiệp tỉnh lân cận Tp.HCM đã có dấu hiệu tăng lên. Một số nhà đầu tư có nhu cầu mua các lô diện tích lớn, có vị trí gần đường và giá tốt. Cũng theo môi giới này, nhà đầu tư khá kỹ tính trong việc lựa chọn. Trước đây khi thị trường đất nông nghiệp, đất vườn nóng sốt, việc mua bán diễn ra nhanh chóng. Nhiều lô đất giá cao vẫn được nhà đầu tư ôm vào. Hiện nhà đầu tư rà kỹ từng khu vực, lô đất. Nhiều người hỏi thông tin khá nhiều nhưng không mua, ngay cả khi mức giá đưa ra rất tốt so với thời điểm trước.

Giới đầu tư “săn” đất nông nghiệp kì vọng giá tăng sau khi Luật có hiệu lực từ 1/8- Ảnh 1.

Theo ghi nhận, thị trường đất tỉnh lân cận Tp.HCM đang xuất hiện những cá nhân, nhóm, tổ chức mua gom đất nông nghiệp nhằm đón đầu các thay đổi mới theo Luật Đất đai 2024. Một số khu vực tập trung nhiều đất vườn, đồi núi quy mô lớn như Tây Nguyên cũng đang được các doanh nghiệp tích cực thu gom. Thậm chí, thị trường xuất hiện các các cá nhân, nhóm, mua gom đất nông nghiệp để chờ giải phóng mặt bằng, đền bù với giá cao.

Nhìn thấy cơ hội, nhưng không dễ

Đất nông nghiệp từng có thời điểm đem lại siêu lợi nhuận cho nhà đầu tư. Nếu thành công phân lô lên đất thổ cư thì mức giá tăng bằng lần trong khoảng thời gian ngắn.

Luật Đất đai 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8, trong đó có những có những quy định mới về hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa.

Cụ thể, Luật mới đưa ra các quy định rõ ràng hơn về quyền sử dụng đất nông nghiệp, bao gồm việc bảo vệ quyền lợi của người dân về bồi thường khi thu hồi đất nông nghiệp. Căn cứ theo khoản 1 Điều 96: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định, thì được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

Tương tự tại khoản 6 Điều 111, “Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, nếu đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định, mà có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở thì được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư”. Điều này có thể làm tăng sự tin tưởng của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản nông nghiệp, từ đó thúc đẩy hoạt động mua bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Giới đầu tư “săn” đất nông nghiệp kì vọng giá tăng sau khi Luật có hiệu lực từ 1/8- Ảnh 2.

Nhiều nhà đầu tư kì vọng những thay đổi về mặt bằng giá đất nông nghiệp, đất vườn sau khi Luật có hiệu lực. Ảnh: Minh họa

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 có các chính sách khuyến khích việc tích tụ, tập trung đất đai nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Việc cho phép cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng có vốn, năng lực và kỹ năng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp là một điểm mới của Luật. Việc này sẽ giúp nhà nước thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, tạo ra những cánh đồng lớn, phù hợp trình độ sản xuất bậc cao, hiện đại, nhằm nâng cao năng suất, tăng giá trị khai thác sử dụng đất, hướng đến mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái bền vững.

Những thay đổi này khiến phân khúc đất nông nghiệp được dễ dàng tiếp cận hơn đối với các tổ chức, cá nhân so với luật đất đai 2013. Luật đất đai 2024 giúp khai thác hiệu quả đất đai, làm tăng giá trị quyền sử dụng đất nông nghiệp, thúc đẩy giao dịch về quyền sử dụng đất trên thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xem xét một dự thảo Nghị quyết cho phép thí điểm dự án nhà ở thương mại trên đất không phải đất ở, bao gồm cả đất nông nghiệp đem lại sự phát triển kinh tế, phát triển đô thị đồng thời quy định này tạo ra nhiều cơ hội để phát triển nhà ở, giải quyết nhu cầu của người dân về chỗ ở.

Thế nhưng, một số nhận định lo ngại rằng, khi hai quy định này cùng có hiệu lực, khả năng tồn tại rủi ro tiềm tàng về vấn nạn “đầu cơ” là rất lớn. Khi luật cho phép tổ chức, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được mua đất nông nghiệp, một số người có thể lợi dụng để mua đất giá rẻ, chờ tăng giá rồi bán lại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, từ góc độ phát triển kinh tế, các quy định mới chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân và phù hợp với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Còn với hoạt động thu gom mua đất nông nghiệp rồi chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền là rất khó khả thi.

Kể từ ngày 1/8, đất nông nghiệp trong khu dân cư, trong cùng thửa đất nếu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, thì được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Các điều kiện để chuyển mục đích vẫn khá chặt chẽ.

Chưa kể, theo quy định của Luật đất đai, đất nông nghiệp sử dụng không đúng mục đích trong 12 tháng liên tục có thể bị thu hồi. Trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng, và phải nộp bổ sung cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian được gia hạn. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại.

Như vậy, những quy định trên khiến nhà đầu tư một khi đã mua đất nông nghiệp thì phải tính toán đưa vào sử dụng, việc bỏ hoang lâu ngày sẽ đứng trước nhiều rủi ro về pháp lý.

Nhìn chung, sau thời gian dài nóng sốt, giá đất nông nghiệp tại các khu vực hầu như đã đội lên cao. Đến nay, khi đầu tư đòi hỏi nhà đầu tư phải có tầm nhìn dài hạn 3-5 năm. Lợi nhuận sẽ khó đạt kỳ vọng trong ngắn hạn. Chưa kể, để chọn được đất nông nghiệp tốt, khách sẽ phải mất nhiều thời gian tìm hiểu, thiếu kinh nghiệm rủi ro là rất lớn.

Theo Nhịp sống thị trường


Tin liên quan

Bình Phước muốn bố trí 1.700 tỷ đồng cho hai tuyến cao tốc huyết mạch qua địa bàn năm 2025

Bình Phước muốn bố trí 1.700 tỷ đồng cho hai tuyến cao tốc huyết mạch qua địa bàn năm 2025

Sáng ngày 3/7, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 15. Kỳ họp này sẽ xem xét thông qua hàng loạt Nghị quyết, trong đó có dự thảo Nghị quyết thông qua dự kiến Kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2025.

Đọc tiếp →

Bộ trưởng Giao thông nói tiến độ triển khai cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 'hoàn toàn khả thi'

Bộ trưởng Giao thông nói tiến độ triển khai cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 'hoàn toàn khả thi'

Việc đầu tư dự án sẽ giải quyết được điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo không gian mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở khu vực vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Đọc tiếp →

Bộ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hoàn thành năm 2026 là khả thi

Bộ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hoàn thành năm 2026 là khả thi

Theo Cổng TTĐT Quốc hội, sáng 17/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Đọc tiếp →

Danh Khôi muốn M&A hai dự án tại Bình Phước và Bình Thuận

Danh Khôi muốn M&A hai dự án tại Bình Phước và Bình Thuận

Năm 2023 vừa qua, Danh Khôi đánh giá vẫn là năm khó khăn với các doanh nghiệp bất động sản. Công ty đã cố gắng tái cấu trúc để giảm chi phí, cơ cấu lại danh mục đầu tư, đánh giá lại thứ tự ưu tiên các dự án. 

Đọc tiếp →

Giám đốc công ty bất động sản làm giả 27 sổ đỏ bị tuyên án 21 năm tù

Giám đốc công ty bất động sản làm giả 27 sổ đỏ bị tuyên án 21 năm tù

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Trọng Điều 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 4 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và 4 năm tù về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tổng hình phạt là 21 năm tù.

Đọc tiếp →

Độc đáo chương trình "Nhẹ & Nhàn" tại Urban Green

Độc đáo chương trình "Nhẹ & Nhàn" tại Urban Green

Từ thời điểm khởi công đến nay, Urban Green là một trong dự án được đánh giá cao trên thị trường với tiến độ xây dựng khẩn trương, pháp lý minh bạch, tạo sự an tâm cho khách hàng lẫn nhà đầu tư. Tọa lạc tại khu vực dân cư sầm uất của TP Thủ Đức, Urban Green có vị trí chiến lược kết nối đến trung tâm TP.HCM qua Quốc lộ 13. Dự án mang đến 734 căn hộ, 38 shophouse cùng hơn 60 tiện ích phục vụ cư dân trên diện tích 20,203 m2.

Đọc tiếp →

Bất động sản tuần qua (19/5 - 25/5): TP HCM miễn lệ phí cấp sổ đỏ, đề xuất làm VSIP Bình Phước

Bất động sản tuần qua (19/5 - 25/5): TP HCM miễn lệ phí cấp sổ đỏ, đề xuất làm VSIP Bình Phước

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 20/5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thông tin, nhiều phân khúc có dấu hiệu tăng giá trở lại, như chung cư ở trung tâm hay vùng ven Hà Nội đều cao đột biến. Nguồn cung chung cư tại Hà Nội khan hiếm trong khi nhu cầu rất lớn. Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thấp, tình trạng đẩy giá chung cư trầm trọng hơn do đầu cơ gia tăng. 

Đọc tiếp →

Bình Dương, Bình Phước sắp đấu giá nhiều khu đất hàng nghìn tỷ đồng

Bình Dương, Bình Phước sắp đấu giá nhiều khu đất hàng nghìn tỷ đồng

Theo thông báo của Công ty Đấu giá hợp danh Luật Việt, tới đây sẽ tổ chức đấu giá 71 lô đất thuộc Khu dân cư, đô thị và dịch vụ thương mại Suối Đôi (phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước ) của Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Đọc tiếp →

Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: ​Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành tạo động lực phát triển khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ theo quy hoạch

Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: ​Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành tạo động lực phát triển khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ theo quy hoạch

Ngày 22/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã nghe Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và kết quả thẩm tra Báo cáo tiền khả thi dự án này. Sơ bộ dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà nước, vốn nhà đầu tư. Dự án này không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ mà còn từng bước góp phần hoàn thành mạng lưới cao tốc theo quy hoạch. Đây là tin vui đươc cử tri khu vực này mong đợi. Hình thức thực hiện đầu tư và những kinh nghiệm đúc rút từ việc phát triển các dự án cao tốc thời gian qua được kỳ vọng sẽ giúp dự án phát huy cao nhất hiệu quả. Bên lề kỳ họp, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Phan Viết Lượng – Đoàn Bình Phước - Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội xung quanh vấn đề này.

Đọc tiếp →

VSIP đề xuất nghiên cứu dự án 2.500 ha ở Bình Phước

VSIP đề xuất nghiên cứu dự án 2.500 ha ở Bình Phước

Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) vừa có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Bình Phước về việc nghiên cứu, khảo sát phát triển các dự án khu công nghiệp, khu đô thị - dịch vụ tại địa phương.

Đọc tiếp →

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tuyến đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh. Việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Theo đề xuất của Chính phủ, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành với chiều dài 128,8km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 25 nghìn 540 tỉ đồng. Trong đó, bao gồm ngân sách địa phương khoảng 2 nghìn 233 tỉ đồng.

Đọc tiếp →

Thống nhất trình Quốc hội quyết định đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thống nhất trình Quốc hội quyết định đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh.

Đọc tiếp →

Đề xuất 25.500 tỷ làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất 25.500 tỷ làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thông tin từ Báo Chính phủ,  tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, chiều 17/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Đọc tiếp →

Bình Phước khẩn trương hoàn thiện thủ tục các dự án trọng điểm

Bình Phước khẩn trương hoàn thiện thủ tục các dự án trọng điểm

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường chỉ đạo các ngành, cấp tiếp tục triển khai, bố trí nguồn lực để thực hiện có hiệu quả đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc tiếp →

Dự án cao tốc 25.500 tỷ đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành do Vingroup và Techcombank đề xuất sẽ trình lên Quốc hội

Dự án cao tốc 25.500 tỷ đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành do Vingroup và Techcombank đề xuất sẽ trình lên Quốc hội

Mới đây, Thường trực Ủy ban Kinh tế họp phiên mở rộng, thẩm tra sơ bộ, thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông – Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.

Đọc tiếp →

Tạo đà cho 'tiểu trung tâm' vùng Đông Nam Bộ

Tạo đà cho 'tiểu trung tâm' vùng Đông Nam Bộ

Bình Phước đang phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, là điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ, có quy mô kinh tế khá dựa trên xây dựng đồng bộ nền tảng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phát triển các cụm ngành có tiềm năng tạo nhiều việc làm có thu nhập và nguồn thu ngân sách; thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới với đô thị... Để làm được điều này, địa phương đang tích cực tăng cường thu hút đầu tư, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc tiếp →

Thời cho các tỉnh công nghiệp hạng hai

Thời cho các tỉnh công nghiệp hạng hai

Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang cho thấy sức hút lớn với các nhà đầu tư nước ngoài. Báo cáo mới nhất của CBRE cho thấy, tại các thị trường cung cấp đất công nghiệp lớn trên cả nước gần như không còn đất để cho thuê.

Đọc tiếp →

Những bất động sản của doanh nghiệp 'Shark' Thuỷ

Những bất động sản của doanh nghiệp 'Shark' Thuỷ

Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (còn được biết đến với tên gọi "Shark" Thuỷ) sinh năm 1982 tại Hà Nội, tốt nghiệp kỹ sư Đại học Mỏ địa chất. Ông Thuỷ là Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Apax Holdings và CTCP Tập đoàn Giáo dục Egroup, các doanh nghiệp có lĩnh vực hoạt động chính là cung cấp các dịch vụ giáo dục, tư vấn du học, đầu tư tài chính, tư vấn tài chính, tư vấn xúc tiến thương mại...

Đọc tiếp →

Sẽ có 7 tuyến đường sắt đi từ Tp.HCM đến Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ

Sẽ có 7 tuyến đường sắt đi từ Tp.HCM đến Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ

Hiện nay, kết nối giao thông giữa Tp.HCM với 7 tỉnh lân cận chủ yếu mới chỉ dựa vào một số tuyến đường cao tốc như cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía Đông; đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận kết nối các tỉnh miền Tây. Các dự án khác như tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành vẫn đang triển khai. Còn cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, Tp.HCM - Chơn Thành nhanh nhất năm 2025 mới khởi công.

Đọc tiếp →